Hỏi đáp

Chào mừng Đại hội Đảng bộ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam lần thứ IX 




Thư viện ảnh

Liên kết website

Hỏi đáp

 Thông tin bạn đọc
Người gửi Vhea Việt Nam
Thời gian 8/17/2020 11:02:39 AM
Điện thoại
Email lienhe@vhea.org.vn
Địa chỉ 276 Giảng Võ - Ba Đình - Hà Nội
Nội dung Bà bầu có ăn mận được không? (Mận bắc và nam)

Mận bắc chứa nhiều chất xơ, vitamin và các chất chống oxy hóa tốt cho hệ thống tiêu hóa. Trong khi đó, mận nam chứa một lượng nước rất lớn cùng nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe não bộ, gan và tăng cường sức khỏe tổng thể. Vậy bà bầu có ăn mận được không, nên ăn mận nam hay mận bắc? Bạn có thể tham khảo một số thông tin cơ bản trong bài viết để có chế độ dinh dưỡng phù hợp.


Bà bầu có ăn mận được không

Tìm hiểu thông tin bà bầu có ăn mận được không để có chế độ dinh dưỡng phù hợp


Bà bầu có ăn mận được không?

Mận là loại trái cây bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Cả mận nam và mận bắc đều chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ tăng cường hệ thống tiêu hóa và ngăn ngừa một số bệnh lý ở phụ nữ mang thai.


Mận rất giàu chất dinh dưỡng như kali, phốt pho, magiê, canxi, vitamin A và vitamin C. Do đó, bà bầu ăn mận có thể tăng cường các chất dinh dưỡng, hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và ngăn ngừa một số biến chứng trong thai kỳ. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo người bị bệnh thận hoặc có bất cứ vấn đề nào về thận cần tránh sử dụng mận.


Mặc dù các chuyên gia dinh dưỡng cho biết bà bầu có thể sử dụng hầu như là tất cả các loại trái cây trong liều lượng quy định. Tuy nhiên, khi bổ sung mận, bà bầu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh các rủi ro không mong muốn.


Bà bầu nên ăn bao nhiêu mận mỗi ngày?

Mặc dù mận chứa nhiều chất dinh dưỡng và phù hợp để bổ sung trong thai kỳ, tuy nhiên sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, phụ nữ có thai có thể tiêu thụ khoảng 100 gram mận mỗi ngày.


Giá trị dinh dưỡng của mận

Mận chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, chất chống oxy và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, mần bắc và mận nam thuốc các chi và họ khác nhau, nên giá trị dinh dưỡng có thể không giống nhau.


1. Giá trị dinh dưỡng của mận bắc

Mận bắc hay mận Hà Nội là một loại cây lá nhỏ phổ biến ở miền bắc Việt Nam, Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Úc và Hoa Kỳ. Mận bắc thuộc chi Prunus, họ Rosaceae (họ Hoa hồng).

Bà bầu có ăn mận bắc được không

Mận bắc chứa nhiều chất xơ, vitamin và các chất chống oxy hóa tốt cho hệ thống tiêu hóa của bà bầu

Mận bắc và mận bắc phơi khô có hàm lượng dinh dưỡng cao, với hơn 15 loại vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa và các khoáng chất khác nhau. Cụ thể, một quả mận bắc có hàm lượng dinh dưỡng bao gồm:


Lượng calo 30 kcal

Carbs 8 g

Chất xơ 1 g

Đường 7 g

Vitamin A chiếm khoảng 5% nhu cầu hàng ngày

Vitamin C chiếm khoảng 10% nhu cầu hàng ngày

Vitamin K chiếm khoảng 5% nhu cầu hàng ngày

Kali chiếm khoảng 3% nhu cầu hàng ngày

Đồng chiếm khoảng 2% nhu cầu hàng ngày

Mangan chiếm khoảng 2% nhu cầu hàng ngày

Mận khô có chứa nhiều calo hơn so với mận tươi. Trong khoảng 28 gram mận bắc khô có chứa khoảng 68 calo, chất xơ, đường, vitamin A, K, B2, B3, B6, kali, đồng, mangan, magie và phốt pho.


Nói chung, hàm lượng vitamin và khoáng chất trong một phần mận tươi và mận khô có sự chênh lệch nhẹ. Mận khô chứa nhiều calo và vitamin K hơn mận tươi trong khi mận khô có hàm lượng vitamin B và khoáng chất cao hơn. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thì cả mận bắc tươi và mận bắc khô đều có thể sử dụng trong thai kỳ.


2. Giá trị dinh dưỡng của mận nam

Mận nam hay còn gọi là quả roi thuộc chi Trâm (Syzygium), họ Đào kim nương ( Myrtaceae), thường được phân bố ở Ấn Độ, Philippines, Indonesia, Malaysia và miền nam Việt Nam. Mận miền nam chứa nhiều nước và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe.


Bà bầu có ăn mận nam được không

Mận nam chứa nhiều nước và có tác dụng ngăn ngừa các cơn ốm nghén ở bà bầu

Cụ thể, hàm lượng dinh dưỡng có trong mận nam bao gồm:


Nước 93 g

Carbohydrate 5.7 g

Chất đạm 0.6 g

Calo 25 kcal

Chất béo 0.3 g

Riboflavin 0.03 mg

Thiamin 0.02 mg

Vitamin A 17 mcg

Vitamin C 22.3 mg

Niacin 0.8 mg

Kali 123 mg

Sắt 0.07 mg

Canxi 29 mg

Phốt pho 8 mg

Kẽm 0.06 mg

Đồng 0.016 mg

Mangan 0.029 mg

Mặc dù các nghiên cứu về mận miền nam còn nhiều hạn chế, tuy nhiên nhiều báo cáo cho biết mận nam có nhiều lợi ích sức khỏe đối với phụ nữ mang thai. Ngoài ra, mận nam được cho là có thể bổ sung nước, ngăn ngừa các cơn ốm nghén và buồn nôn trong thai kỳ.


Các bác sĩ cho biết, mỗi ngày sử dụng một quả mận nam có thể bổ sung các khoáng chất và vitamin thiết yếu tốt cho bà bầu.


Do đó, bạn không cần lo lắng bà bầu có ăn mận được không, bởi vì phụ nữ mang thai có thể ăn hầu như tất cả các loại trái cây với số lượng phù hợp.


Mận bắc có tác dụng gì đối với phụ nữ mang thai?

Ăn mận bắc với số lượng phù hợp có thể mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai. Cụ thể một số lợi ích khi sử dụng mận bắc bao gồm:


1. Kiểm soát cân nặng

Về cơ bản, mận bắc chứa nhiều carbohydrate, với lượng đường thấp. Do đó, mận bắc trở thành một loại trái cây phù hợp để sử dụng đối với bà bầu thừa cân, béo phì hoặc cần giảm cân.


Tuy nhiên, mận khô cần được sử dụng hạn chế trong thời kỳ mang thai. Bởi vì mận khô chứa nhiều carbs và có hàm lượng natri cao. Điều này có thể tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.


Có bầu ăn mận miền bắc được không

Mận bắc có lượng đường thấp phù hợp để bổ sung cho bà bầu có cân nặng quá mức

2. Mận bắc ngăn ngừa chứng thiếu máu ở bà bầu

Thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt ở phụ nữ mang thai là một tình trạng phổ biến. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng thiếu máu có thể dẫn đến tình trạng sinh non hoặc sinh con nhẹ cân.


Theo một số thông tin, mận bắc là một loại thực phẩm giàu chất sắt. Do đó, sử dụng mận bắc trong thai kỳ có thể ngăn ngừa tình trạng thiếu máu và thiếu sắt. Chất sắt rất cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai.


Tuy nhiên, bên cạnh mận, bà bầu cần bổ sung thêm các loại thực phẩm chứa sắt khác và sử dụng viên sắt bổ sung để tránh gây thiếu sắt khi mang thai.


3. Mận bắc cung cấp nhiều năng lượng

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong mận bắc có thể tăng cường hệ thống tiêu hóa, giảm nguy cơ thiếu máu. Bên cạnh đó, vitamin C cũng là một chất chống oxy mạnh mẽ, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do. Điều này có thể chống viêm, kháng khuẩn và tăng năng lượng ở phụ nữ mang thai.


Ngoài ra, vitamin C cũng cần thiết cho quá trình tổng hợp L-carnitine. Đây là một axit amin cần thiết cho sự phân hủy axit béo và sản xuất năng lượng. Do đó, bà bầu thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C, như mận, có thể tăng năng lượng và ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi.


4. Mận bắc ngăn ngừa bệnh tim mạch

Mận bắc tươi và khô rất giàu chất chống oxy hóa. Do đó, ăn mận bắc có thể hỗ trợ giảm viêm, ngăn ngừa các tổn thương ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch.


Bầu có được ăn mận Bắc không

Mận bắc chứa nhiều chất chống oxy hóa và hỗ trợ hệ thống tim mạch
Bên cạnh đó, mận cũng chứa nhiều chất chống oxy polyphenol, rất tốt cho sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim hoặc bệnh tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, mận chứa ít chất béo và các chất béo trong mận là các chất béo không bão hòa, có thể ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh tim ở bà bầu.


5. Mận bắc hỗ trợ chống táo bón

Mận bắc có hàm lượng chất xơ dồi dào có thể tăng cường hoạt động của hệ thống tiêu hóa, chống táo bón và ngăn ngừa bệnh trĩ trong thai kỳ. Mận có thể kích thích hệ thống tiêu hóa, giúp phân đi qua ruột một cách dễ dàng, hỗ trợ nhuận tràng và bảo vệ hệ thống tiêu hóa.


Ngoài ra, mận khô cũng có thể cải thiện độ đặc của phân và tăng tần suất đi đại tiện. Ăn mận khô với số lượng vừa phải có thể tăng cường carotenoid và polyphenol kích thích hệ thống tiêu hóa, ngăn ngừa một số bệnh đường ruột.


6. Ngăn ngừa nguy cơ sinh non

Hàm lượng magie trong mận bắc tương đối cao, có thể làm giảm nguy cơ sinh non bằng cách hỗ trợ thư giãn tử cung và ngăn ngừa các cơn co thắt tử cung sớm. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C trong mận cao có thể ngăn ngừa nguy cơ vỡ ối sớm.


7. Cải thiện sức khỏe xương khớp

Mận bắc tươi và khô có chứa một lượng canxi tương đối cao, hàm lượng canxi này có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe xương ở bà bầu. Ngoài ra, mận cũng chứa nhiều kali, Vitamin K, canxi, phốt pho, tất cả đều cần thiết cho việc duy trì sức khỏe của xương và ngăn ngừa nguy cơ loãng xương sau khi mang thai.


Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin A tương đối cao, có thể hỗ trợ sự hình thành, phát triển và tăng trưởng xương ở thai nhi.


8. Hỗ trợ chống trầm cảm khi mang thai

Căng thẳng và mệt mỏi là các vấn đề phổ biến khi mang thai. Mận chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ làm tăng năng lượng, giúp bà bầu không cảm thấy mệt mỏi.


Cụ thể, mận bắc chứa kali giúp giảm huyết áp. Kali trong mận cũng giúp chống trầm cảm khi mang thai và kiểm soát lo lắng. Bên cạnh đó, beta-Carotene và vitamin A trong mận có thể giúp phát triển mắt và làn da của thai nhi.


Bà bầu ăn mận Bắc có ảnh hưởng gì không

Mận bắc có thể ngăn ngừa tình trạng trầm cảm và lo lắng khi mang thai

9. Tăng cường sức khỏe của da

Thay đổi hormone trong thai kỳ có thể ảnh hưởng đến làn da của bà bầu. Một số bà bầu có thể bị sạm da, xuất hiện tàn nhang, nám da, nổi mụn hoặc tiết nhiều dầu.


Mận có chứa chất chống oxy hóa và vitamin C. Các hoạt chất này có thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe của da, điều trị mụn và giúp da trở nên mịn màng hơn.

Nguồn: https://vhea.org.vn/ba-bau-co-an-man-duoc-khong-37776.html

Các bài liên quan đến mang thai cho mẹ tham khảo:

https://vhea.org.vn/ba-bau-an-chom-chom-duoc-khong-37712.html

https://vhea.org.vn/ba-bau-an-ca-tim-duoc-khong-37805.html

https://vhea.org.vn/ba-bau-an-rong-bien-duoc-khong-37766.html
Nội dung trả lời của cơ quan chức năng
No records to display.
Quay về
Gửi câu hỏi